วันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2551

เกาะสุรินทร์



เกาะสุรินทร์



รู้จักหมู่เกาะสุรินทร์


ในอดีตหมู่เกาะแห่งนี้เคยเป็นป่าสงวนแห่งชาติ เป็นพื้นที่สัมปทานปิโตเลี่ยม และเคยถูกเสนอให้เป็นค่ายญวนอพยพ แต่เนื่องจากธรรมชาติทั้งบนบกและใต้น้ำแสนสมบูรณ์ กรมป่าไม้จึงพยายามเสนอหมู่เกาะสุรินทร์ให้เป็นอุทยานแห่งชาติ จนประสบความสำเร็จ ประกาศเป็นอุทยานฯลำดับ 29 ของประเทศไทย ในวันที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2524 โดยมี ดร.เถลิง ธำรงนาวาสวัสดิ์เป็นผู้เปิด




อุทยานฯหมู่เกาะสุรินทร์ มีพื้นที่ 135 ตารางกิโลเมตร (84,357 ไร่) ร้อยละ 76 ของพื้นที่เป็นทะเล ส่วนที่เหลือเป็นแผ่นดิน ประกอบด้วยเกาะ 5 เกาะ ได้แก่ เกาะสุรินทร์เหนือ เกาะสุรินทร์ใต้ เกาะตอรินลา (เกาะราบ) เกาะปาจุมบา (เกาะมังกร) และเกาะสต๊อร์ก (เกาะไฟแวบ) ในบริเวณนี้ยังมีกองหินโผล่พ้นน้ำอีก 2 แห่ง ได้แก่ หินแพและหินกอง

ทางทิศตะวันออก ห่างจากเกาะสุรินทร์ประมาณ 14 กิโลเมตร เป็นกองหินปริ่มน้ำ เรียกว่า "ริเชลิว" แม้จะไม่ได้รวมอยู่ในเขตอุทยานฯ แต่จัดเป็นจุดดำน้ำสำคัญที่สุดแห่งหนึ่ง ปัจจุบันอยู่ในเขตรักษาพืชพันธุ์ของกรมประมง




เกาะสุรินทร์มีความเป็น "สุดยอด" ของหลายด้าน แต่สุดยอดจริงๆคือ







แนวปะการังน้ำตื้นสวยที่สุดของเมืองไทย - ถ้าคุณเป็นนักดำน้ำแบบ Snorkelling ไม่ว่าคุณจะไปมาแล้วที่ไหน ถ้าคุณยังไม่เคยมาเกาะสุรินทร์ คุณยังไม่รู้จักโลกใต้ทะเลที่แท้จริง...ของเมืองไทย
หาดทราย สายลม สองเรา - Love is in the Air. เกาะสุรินทร์มีไอรักลอยอบกรุ่นอยู่ในบรรยากาศ เราเคยเห็นมามากแล้ว หนุ่มไหนสาวใด มาเที่ยวเกาะสุรินทร์ กลับไปมักมีรักเกือบจะแน่ ใครมีแฟนอยู่แล้ว พามาเกาะสุรินทร์ กลับไปมีลูกเลย (อุ๊บ!!?)
ป่าสุดยอด - ป่าแห่งนี้งามน้ำลายหก แต่ไม่ค่อยมีคนรู้ อยากแนะนำให้หนุ่มใหญ่สาวน้อย ชักชวนกันไปเดินตามป่าชายหาด ตอนเช้าตรู่...ตอนเย็น มีนกออกมาส่งเสียงจิ๊บจ๊าบอยู่ทั่วไป (ถึงไม่เจอนก ได้เดินสูดอากาศหอมอร่อย กับสาวน้อย แค่นี้เกินสุขแล้วครับ)






· ที่ตั้ง ต.พระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา 82150 (ประมาณ 60 กิโลเมตรจากชายฝั่ง)
· เอกลักษณ์ แนวปะการังน้ำตื้นกว้างใหญ่ เต่าทะเล กุ้งมังกร ป่าดงดิบชื้น ชาวเลเผ่ามอแกน
ฤดูกาล ธันวาคม-พฤษภาคม (ไม่เปิดให้บริการในช่วงเวลาอื่น)








เดินทาง - กรุงเทพฯ-คุระบุรี (11 ชั่วโมง) จากท่าเรืออุทยานฯ ไปหมู่เกาะสุรินทร์ (2-4 ชั่วโมง)
· รถประจำทาง 380 บาท/คน/เที่ยว จากท่ารถไปท่าเรือใช้มอเตอร์ไซด์ 40 บาท/เที่ยว
· เรือโดยสาร 1,200 บาท/คน/ไป-กลับ เรือเช่าเหมา 8,000-20,000 บาท/วัน


อ้างอิง
http://www.talaythai.com/issue/surin_park/01.php3
http://www.talaythai.com/issue/surin_park/02.php3
http://www.ezytrip.com/programme/tour/211.php


ไม่มีความคิดเห็น: